CÁC YẾU TỐ PHÁP LÝ CỦA MỘT THƯƠNG HIỆU (chương 2 – phần 7)

TRƯỜNG HỢP THAM KHẢO

Babe Watch

Những tác giả của các chương trình tivi Baywatch đã rất bực bội khi một chương trình đêm khuya có tên Babe Watch ra đời trong đó bộ đồ bơI đỏ và các cô gái trong chương trình của họ đã bị bắt chước lại y hệt. Trong một phán quyết đầy tranh cãi, toà án này đã tuyên bố rằng họ không thấy có dấu hiệu mạo nhận hay vi phạm nhãn hiệu hàng hoá nào. Vị quan toà này đã xử rằng ở đây không có sự nhầm lẫn nào cũng như không có bằng chứng chứng tỏ công chúng tin rằng chương trình đêm khuya này là chương trình của những người xây dựng nên Baywatch.

 

Clark và Associated Newspapers

Ngược với chương trình Baywatch ở trên, Alan Clark đã thắng trong vụ kiện Evening Standard về mạo nhận và vi phạm quyền tác giả đối với những bài viết châm biếm mang tên “Nhật ký của Alan Clark” của họ. Ranh giới mỏng manh đã bị phá vỡ khi Alan Clark có thể đưa ra những bằng chứng về sự nhầm lẫn thực sự. Quan toà đã xác minh và phán quyết rằng một số độc giả sẽ tin rằng những bài báo đó tuy lố bịch nhưng lại do Alan Clark viết và vì thế sự thể hiện sai (misrepresentation) đủ để chứng minh cho hành vi mạo nhận và sự vi phạm này đã được chứng minh. Sau vụ này, dòng chữ “Không phải là Nhật ký của Alan Clark” (Not the Alan Clark Diaries) đã xuất hiện.

 

United Bisuits và Asda Store (Penguin Biscuits)

Trong những vụ kiện hành vi mạo nhận, bằng chứng nhầm lẫn thường được đưa ra bằng chứng cớ của các vụ thăm dò dư luận và chứng cớ về quảng cáo và doanh thu thương mại. Vụ Penguin cũng không phải là ngoại lệ và sự tương tự giữa hai sản phẩm có thể được xem xét qua bức hình dưới đây. Quan toà đã xác định một số nét tương đồng trong đó bao gồm cả việc sử dụng hình một chú chim hải âu (Puffin) để nhái lại hình chim cánh cụt của Penguin. Bao bì và màu sắc sử dụng tất cả đều nhằm xây dựng sản phẩm của họ thành một đối thủ cạnh tranh và tự bố trí như một đối thủ cạnh tranh của bánh quy Penguin. Từ bằng chứng này, quan toà phán quyết rằng “Tôi không cho rằng nhiều người sẽ tin Puffin của Asda là Penguin của McVities. Nhưng nhiều người sẽ nghĩ cả hai phải do cùng một hãng sản xuất.”

penguin

Các toà án và Phòng đăng ký nhãn hiệu hàng hoá (Trademark Registry) đang tìm cách hạn chế độc quyền của một nhãn hiệu hàng hoá. Tuy nhiên luật hành vi mạo nhận rõ ràng lại mở rộng tới việc sử dụng một bao bì thương mại để hạn chế bớt các quyền gây ra sự liên tưởng, đặc biệt là khi điều này khiến người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm này đều do một nguồn cung cấp.

Vụ Penguin cũng chứng minh sự cần thiết trong việc cập nhật đăng ký đối với các chủ sở hữu Thương hiệu. United Biscuits không chỉ bị thua kiện về vi phạm nhãn hiệu hàng hoá mà nhiều nhãn hiệu của họ đã bị huỷ bỏ do phản tố. Sở dĩ như vậy là vì United Biscuits đã phát triển và cập nhật kiểu dáng của những nhãn hiệu đó (hình chim cánh cụt đang nhảy múa) mà không xin phép đăng ký mới. Những hình ảnh hoặc logo được tiếp tục đăng ký không phải là những hình ảnh hoặc logo đang được sử dụng và đã không còn được sử dụng trong hơn 5 năm gần đây. Vì thế, toà án phán quyết rằng những nhãn hiệu này khác với những nhãn hiệu được đăng ký.

Dựa trên thực tế của vụ kiện này, ngay cả khi những nhãn hiệu đó không bị thu hồi đăng ký, toà án cũng không thể xác minh và tuyên bố rằng nhãn hiệu hàng hoá đó bị xâm phạm. Tuy vậy dựa trên những yếu tố khác, tình trạng không được bảo hộ (vulnerability) của nhãn hiệu hàng hoá có lẽ mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng do hành vi mạo nhận nhãn hiệu hàng hoá có thể không được chứng minh.

 

Sôcôla Thuỵ Sỹ

Gần như trước khi mực viết kịp khô và sản phẩm sôcôla này được mang tên Penguin, Cadbury đã có vụ tranh chấp với các nhà sản xuất Sôcôla Thuỵ Sỹ.

Cadbury sản xuất một loại Sôcôla thanh mang tên “Ngôi nhà Thuỵ Sỹ” (Swiss Chalet). Các nhà sản xuất Sôcôla Thuỵ sỹ đã thắng trong vụ kiện về hành vi mạo nhận dựa trên căn cứ là Sôcôla của Cadbury gây nhầm lẫn là có nguồn gốc Thuỵ Sỹ hoặc ít ra có những phẩm chất của Sôcôla Thuỵ Sỹ. Vụ tranh chấp này giống nhiều vụ kiện trước đó khi các nhà cung ứng một sản phẩm từ một vùng cụ thể tìm cách bảo hộ sự độc quyền đối với sản phẩm của họ. Whisky và sâm panh Scotland và bây giờ là sôcôla Thuỵ Sỹ đều đã chứng minh các quyền của họ ở các toà án Anh đối với danh tiếng và uy tín mà họ được hưởng. Bất cứ sự thể hiện nào ám chỉ hay giả danh là có nguồn gốc từ một trong những vùng này hay thậm chí có những phẩm chất của sản phẩm đó (khi chúng không có) thì người sản xuất có quyền thưa kiện đối với sự vi phạm.

 

Neutralia

Trong mỗi vụ kiện trên, vấn đề gây tranh cãi là liệu có sự nhầm lẫn thực sự hay không. Khi Tập đoàn Neutrogena khởi kiện Neutralia vi phạm quyền của họ đối với nhãn hiệu Neutrogena, nhiều người đã rất ngạc nhiên. Tuy vậy Neutrogena đã thắng kiện và được chuẩn y khi phúc thẩm. Cơ sở cho thành công của họ là đưa ra được bằng chứng về sự nhầm lẫn thực sự. Chính từ sự phát âm NEU mà vấn đề được sáng tỏ. Hiện sản phẩm của Garnier được bán dưới tên Nutralia, sự khác biệt mà nhiều khách hàng thậm chí chưa bao giờ nghĩ tới.

Về vấn đề sử dụng nhãn hiệu, các nhà chức trách luôn chú ý tới những nỗ lực của một tổ chức trong việc bố trí sao cho sản phẩm của họ càng giống với sản phẩm đứng đầu thị trường càng tốt mà không thực sự vi phạm. Liệu một công ty có thực sự bị thưa kiện hay không cũng giống như trò chơi xổ số. Đặc trưng của sôcôla Thuỵ Sỹ và danh tiếng trên thế giới của nó rõ ràng có vai trò quan trọng đối với Cadbury giống như Penguin đối với Asda. Ở vụ kiện trước, Thương hiệu là sôcôla đặc trưng của Thuỵ Sỹ còn ở vụ kiện sau là một sản phẩm cụ thể.

Whisky, sâm panh Scotland và sôcôla Thuỵ Sỹ đều thích hợp để được coi là Thương hiệu. Giá trị của những Thương hiệu này nằm ở danh tiếng và sự liên tưởng với một phẩm chất hay đặc tính của hàng hoá có nguồn gốc từ những khu vực ấy. Sự bảo hộ danh tiếng, bằng cách duy trì các tiêu chuẩn cao và không chấp nhận sự bắt chước, đối với những Thương hiệu ở khu vực này không phải ít được coi trọng hơn đối với một loại sản phẩm do một cá nhân sản xuất.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *