CÁC YẾU TỐ PHÁP LÝ CỦA MỘT THƯƠNG HIỆU (Chương 2 – phần 4)

NHỮNG QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐĂNG KÝ
The Trade mark Act 1994 đã mở rộng đáng kể định nghĩa pháp lý của một nhãn hiệu hàng hoá. Tuy vậy vẫn còn một quy định chung là nhãn hiệu phảI có khả năng phân biệt được hàng hoá/dịch vụ. Đạo luật này đã đơn giản hoá định nghĩa về nhãn hiệu hàng hoá hiện nay, chỉ giới hạn ở quy định là chúng có khả năng được thể hiện bằng hình hoạ.

Định nghĩa pháp lý ở Anh
Phần 1(1) trong The Trade Marks Act 1994 có đoạn:
Nhãn hiệu hàng hoá là bất kỳ dấu hiệu nào có thể được thể hiện bằng hình hoạ, có khả năng phân biệt được hàng hoá và dịch vụ của chủ sở hữu này từ hàng hoá và dịch vụ của chủ sở hữu khác.
Định nghĩa trên cho phép sử dụng màu sắc, âm thanh (nốt nhạc) và thậm chí cả mùi vị. Các dấu hiệu thường không được coi là có khả năng phân biệt hàng hoá hay dịch vụ lại có thể được phân biệt qua sử dụng.

Tính khu biệt
Tính khu biệt có thể đạt được thông qua sử dụng. Chẳng hạn, thoạt nhìn, Hãng hàng không Anh (British airways) khó có khả năng được đăng ký nếu tên này không được công nhận là được sử dụng nhiều và có doanh thu lớn từ hoạt động quảng cáo trong các chương trình khuyến mãI của họ.

Đăng ký địa danh làm nhãn hiệu hàng hoá
Những tên thương mạI trong đó có một phần đáng kể là tên địa danh phải được xem xét tỉ mỉ. Chẳng hạn, Bond Street không thể được đăng ký làm nhãn hiệu quần áo, hay Scotland không thể được đăng ký làm nhãn hiệu whisky. Các tên đIạ danh có thể được đăng ký nếu chúng đã hoặc đang trở nên có tính chất khu biệt. Ban đầu York Trailers không được công nhận là nhãn hiệu hàng hoá trong một phán quyết quan trọng của tòa án. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhãn hiệu York Trailers đã trở nên có tính chất khu biệt thông qua sử dụng và tiếp tục xin đăng ký (york TM [1984]RPC 231, HL).
Trong trường hợp khác, những tên thương mại như thế có thể bị coi là dễ gây nhầm lẫn tới mức chúng hàm ý rằng hàng hoá hay dịch vụ đó có nguồn gốc từ địa danh cụ thể này.

Tên tự đặt
Nếu chủ sở hữu một Thương hiệu đang tìm cách tạo ra một nhãn hiệu hay Thương hiệu mới thì đơn giản nhất thường là tạo ra một tên không mang ý nghĩa nào. Ví dụ cho trường hợp này là các nhãn hiệu Xerox, Kodax và Diago. Khi nhận được đơn xin đăng ký, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra tên ấy trong các cuốn danh mục và sách tra cứu để đảm baỏ rằng không phải người nộp đơn đang tìm cách đạt được sự độc quyền sử dụng những tên mà người khác được quyền sử dụng. Để được đăng ký quốc tế, tên thương mại phải được chấp nhận ở một trong những nước xin đăng ký bảo hộ.

Tên người
Tên họ sẽ không được chấp nhận đăng ký nếu được sử dụng rộng rãi. Thông lệ đăng ký ở Anh hiện nay quy định rằng các tên họ xuất hiện trên 200 lần trong cuốn danh mục điện thoại Luân Đôn là “không có bất kỳ tính khu biệt” nào. Chữ ký không được sử dụng để đăng ký còn tên đầy đủ, tên họ và tên gọi có thể được xem là đủ tính chất khu biệt nhưng điều này còn tuỳ thuộc ở từng nước.

Ý định sử dụng
Ở những nước công nhận các quyền phi điển chế như Anh chẳng hạn, quyền có thể được thiết lập thông qua sử dụng. Những hoạt động sử dụng này sau đó có thể là cơ sở cho một đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hoá. Trong bất kỳ đơn đăng ký một nhãn hiệu hàng hoá nào dựa vào sử dụng, bằng chứng sử dụng phải liên hệ tới thời kỳ trước khi làm đơn, ít nhất là 5 năm trừ những trường hợp ngoại lệ.

Biểu tượng và ký tự
Các biểu tượng hình hoạ có thể được đăng ký làm nhãn hiệu hàng hoá. Nếu biểu tượng này được giải thích là sự mô tả hàng hoá đó thì nó có thể bị từ chối đăng ký. Nếu những biểu tượng ấy bao gồm những ký tự tiếng nước ngoài mà khi được dịch ra thành những từ hoặc cụm từ bị phản đối thì ký hiệu ấy có thể bị phản đối. Khi những biểu tượng này được một nhóm người ở nước đó công nhận là để mô tả hàng hoá thì đơn đăng ký có thể không được chấp nhận.
Nếu biểu tượng mang tính ước lệ thì hình thức của nó có thể được bảo hộ theo luật bản quyền và theo thông luật.
Nếu biểu tượng mô tả một đặc tính cụ thể của hàng hoá hay có liên quan tới một cơ quan chính phủ hay quốc gia thì nhìn chung, biểu tượng ấy sẽ bị coi là dễ gây nhầm lẫn và không được đăng ký. ĐôI khi, những phiên bản ước lệ của Cờ Liên Minh Châu Âu được chấp nhận- British airways và British Aerospace sử dụng những phóng tác của những công cụ này và chúng đã được đăng ký.
Một số biểu tượng được luật pháp bảo hộ chẳng hạn các vòng tròn Olympic và biểu tượng của những tổ chức khác.

Châm ngôn quảng cáo
Do mục tiêu cơ bản của bất kỳ chủ sở hữu Thương hiệu nào là phân biệt hàng hoá của họ với hàng hoá của các đối thủ cạnh tranh và cũng do phần lớn các sản phẩm được biết tới thông qua quảng cáo nên thành ngữ tự tạo hay châm ngôn quảng cáo thường là một phần thiết yếu để nhận biết sản phẩm và Thương hiệu. Nhiều châm ngôn đã trở thành một bộ phận của ngôn ngữ hiện đạI. Thêm vào đó, ngành kinh doanh qua các phương tiện thông tin đạI chúng đã xây dựng những chương trình quảng cáo và châm ngôn quảng cáo – những công việc thể hiện sự khéo léo của họ. Chẳng hạn như:
– Dịch vụ Thám tử vật nuôi “Ace Ventura Pet Detective” sẵn sàng phục vụ và bảo vệ những vật nuôi của bạn (Morgan Creek International Inc).
– Hãy giải lao và dùng Kitkat (Societé Des Produits Nestlé SA).
– Một Mars mỗi ngày giúp bạn làm việc, nghỉ ngơi và vui chơi (Mars UK Ltd.)
– Không có hương vị nào sánh được với Heizn (HJ Heinzn Company)
– Bạn không thể ra quyết định sai lầm khi tìm tới đúng cửa hàng (Tandy Corporation).
Những châm ngôn quảng cáo này có thể được đăng ký hay không phụ thuộc vào khả năng có thể phân biệt hàng hoá của một hãng so với hàng hoá của hãng khác. Khi nào những châm ngôn quảng cáo còn đóng vai trò quan trọng trong việc nhận biết sản phẩm thì đăng ký nhãn hiệu hàng hoá của chúng còn được coi trọng. Đối với những công ty truyền thông muốn kinh doanh và cấp lixăng dựa vào sức mạnh của quảng cáo qua phim ảnh và các phương tiện thông tin đạI chúng, những yêu cầu đối với đăng ký được củng cố bằng nguyên tắc nổi tiếng là không một tên nào có quyền tác giả cho dù nó có thể được đổi mới đến đâu. (Tập đoàn Exxon và Công ty tư vấn bảo hiểm quốc tế Exxon [1982] RPC 69, CA).

PHẠM VI ĐỘC QUYỀN
Phạm vi độc quyền vẫn đang bị tranh cãi xoay quanh việc khi đã được đăng ký, có phải bất cứ một nhãn hiệu thơng mại giống hệ nào được sử dụng cũng là vi phạm hay là sự vi phạm chỉ diễn ra khi nhãn hiệu hàng hoá được sử dụng theo nghĩa là dấu hiệu xuất xứ. Trong trường hợp Wet Wet Wet, ban nhạc rock này và những chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hoá Wet Wet Wet tìm cách ngăn chặn việc xuất bản một cuốn sách có tựa đề này. Toà án đã phán xử rằng việc sử dụng tên làm tựa đề không phải là sử dụng theo nghĩa nhãn hiệu hàng hoá và vì thế không vi phạm. Ngược lại, Thẩm phán Jacobs trong vụ tranh chấp Treat lạI cho rằng việc sử dụng một nhãn hiệu dưới bất kỳ hình thức nào cũng là vi phạm. Tuy nhiên sau đó ở Remingto, chính vị quan toà này lại công nhận rằng vấn đề này có thể chưa được rõ ràng như ông đã phán xử trước đây.
Do các vấn đề chưa được xác định rõ ràng, đơn đăng ký sẽ bị xét nghiệm chặt chẽ hơn, đặc biệt khi tiến hành đăng ký những từ hay những cụm từ đã được sử dụng tương đối rộng rãi.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *